13/08/2014 01:03 GMT+7

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của đối ngoại đa phương

L.Thanh - V.Đỗ
L.Thanh - V.Đỗ

TT - Ngày 12-8, Bộ Ngoại giao đã tổ chức hội nghị “Đối ngoại chính sách đa phương thế kỷ 21 - Khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tại hội nghị đối ngoại chính sách đa phương - Ảnh: V.DŨNG

>> Coi trọng vai trò, tiếng nói của các diễn đàn đa phương

 Mục đích chính của hội nghị là nhìn lại gần 30 năm thực hiện chính sách đối ngoại đa phương của Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đối ngoại Việt Nam, trong đó có đối ngoại đa phương, đã có những đóng góp to lớn cho công cuộc bảo vệ Tổ quốc.

Việt Nam ngày nay là thành viên tích cực, có trách nhiệm của nhiều tổ chức, diễn đàn quan trọng ở khu vực và trên thế giới như ASEAN, APEC, ASEM...

“Chúng ta cần xác định đối ngoại đa phương là bộ phận rất quan trọng trong tổng thể chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Trong công cuộc bảo vệ chủ quyền của đất nước, nhất là trong tình hình biển Đông như hiện nay, chúng ta cần coi trọng vai trò, tiếng nói của các thể chế, diễn đàn đa phương, đặc biệt là ASEAN, Phong trào không liên kết của Liên Hiệp Quốc. Chính sự đoàn kết, ủng hộ mạnh mẽ của bạn bè quốc tế tại các diễn đàn đa phương đối với lập trường chính nghĩa của Việt Nam đã góp phần quan trọng đề cao chủ trương giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Với những nhận định nêu trên, Thủ tướng đề nghị hội nghị cần đề xuất những định hướng dài hạn cho đối ngoại đa phương Việt Nam trong thời kỳ mới.

Cụ thể, cần làm rõ yêu cầu, nhiệm vụ mới của đối ngoại đa phương, những thuận lợi và thách thức trong triển khai.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho rằng trong lĩnh vực quốc phòng an ninh, các thách thức trong thế kỷ 21 không chỉ là của một đất nước mà mang tính xuyên quốc gia.

Do vậy, việc giải quyết đòi hỏi sự nỗ lực chung của toàn cầu, đồng thời cũng yêu cầu trách nhiệm rất cao của các quốc gia.

Ông nhấn mạnh rằng các thách thức và cơ hội hiện nay đều mang tính chất toàn cầu hóa và xuyên quốc gia. Không một quốc gia nào có thể tự mình giải quyết thách thức, tự giải quyết vấn đề của mình.

Để đối phó với thách thức, theo ông Vịnh, cần có các công cụ kinh tế, chính trị, pháp luật, quốc phòng quân sự.

Nhưng công cụ ngoại giao là quan trọng hàng đầu để giải quyết các mối quan hệ quốc tế cả song phương và đa phương. Các diễn đàn đa phương trong lĩnh vực quốc phòng ngày càng trở nên quan trọng.

Vì vậy, Việt Nam rất quan tâm đến hoạt động hợp tác quốc tế về quốc phòng, trong đó có hợp tác đa phương về quốc phòng.

Tham dự hội nghị, ông George Yeo, nguyên bộ trưởng Bộ Ngoại giao Singapore, cho rằng: “Việt Nam đóng vai trò ngày càng cao hơn trong ASEAN với lợi thế là dân số trẻ, người Việt Nam làm việc chăm chỉ, cần cù. Nếu thể chế trong nước mạnh, Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng, chính yếu trong ASEAN.

ASEAN không thể phát triển hơn nếu ta không mở cửa, kết nối. Để làm được điều đó, vai trò của Việt Nam trong ASEAN rất quan trọng”.

Đồng quan điểm là Việt Nam nên hướng đến ASEAN, nguyên phó thủ tướng Vũ Khoan nhấn mạnh đây là định hướng quan trọng và thiết thân nhất trong đối ngoại đa phương của Việt Nam trong những năm tới.

Kết luận hội nghị, Phó thủ tướng - Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho biết tập trung vào ASEAN, đồng thời nâng cao hiệu quả tham gia ASEM, APEC... là định hướng tổng thể và dài hạn 10-20 năm tới của đối ngoại đa phương của Việt Nam.

Đề nghị EU sớm kết thúc đàm phán FTA

Chiều 12-8 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp bà Catherine Ashton - phó chủ tịch Ủy ban châu Âu, đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) - về chính sách đối ngoại và an ninh nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Tại cuộc tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị EU sớm phê chuẩn Hiệp định khung đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam - EU, ủng hộ sớm kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam - EU. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cảm ơn và mong muốn EU tiếp tục ủng hộ ODA cho Việt Nam và sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Bà Catherine Ashton chính thức thông báo EU đã quyết định tăng tài trợ ODA thêm 30% so với giai đoạn trước cho Việt Nam trong năm năm tới. Bà Catherine Ashton cũng cho biết hai bên sẽ tích cực làm việc nhằm đảm bảo Việt Nam đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để EU sớm trao quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam. (V.V.THÀNH)

L.Thanh - V.Đỗ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên